Dạy học tiếng Trung: Đọc hiểu-nguồn để dạy viết. ( Phần 2)

Trong quá trình dạy học tiếng Trung mỗi thầy cô đều có phương pháp dạy riêng, nhưng phải dạy như thế nào người học mới có thể tiếp thu tối đa lượng kiến thức mà giáo viên cung cấp. Bài viết này sẽ giới thiệu một phương pháp dạy học tiếng Trung bổ ích và hiệu quả, cụ thể là dạy môn viết. Ở bài trước chúng ta đã tìm hiểu về những ưu điểm khi kết hợp đọc hiểu vào dạy viết. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu cụ thể phương pháp dạy học tiếng Trung này. 

2. Cách thức tiến hành dạy –  học viết.

Cách thức tiến hành dạy –  học viết.

   Giờ viết được bố trí sau giờ đọc hiểu, và phải đảm bảo người học đã hiểu nội dung cơ bản của bài khóa. Giờ học viết triển khai theo 3 bước : Hướng dẫn – Viết chính thức – Tổng kết rút kinh nghiệm.

a, Hướng dẫn người học viết.

Người dạy có thể tận dụng bài đọc hiểu theo nhiều chiều hướng khác nhau: Tận dụng toàn bộ bài đọc, cho người học viết mô phỏng một nội dung khác nhưng có chung chủ đề.; Tận dụng một chi tiết đặc sắc nhất trong bài đọc để viết câu hay chi tiết tương tự, có vận dụng cho sự vật khác; Tận dụng câu, các từ hay của bài đọc hiểu để viết theo chủ đề mượn từ bài đọc hay chủ đề khác do người chỉ dạy. Khi đã xác định tận dụng bài đọc theo hướng nào, người dạy căn cứ vào hiểu biết xã hội, khả năng tư duy, vốn từ vựng của người học để chỉ định loại bài tập viết hoặc đưa ra yêu cầu viết thích hợp. Sau khi đã chỉ định bài tập viết, người dạy cần đặt câu hỏi để kiểm tra người học có nhận thức gì về nội dung, cách thức tiến hành bài viết, Việc hướng dẫn viết cần giữ nguyên tắc : lấy người học làm chủ đạo, kích thích khả năng, tư duy, hồi tưởng, liên hệ, so sánh và tự phát hiện. Người dạy không truyền đạt một chiều, để người học thụ động tiếp thu..

b, Viết chính thức.

Luyện viết

–      Thời gian luyện viết: Cần quy định một khoảng thời gian nhất định. Nếu là bài viết câu viết liền 7 câu nên viết trong 7 phút. Nếu viết đoạn, bài văn ngắn thông thường thời gain là 20 phút.

–      Giải đáp thắc mắc trong quá trình luyện viết: Khi người viết gặp phải khó khăn trong cách diễn đạt, người dạy có thể giải đáp thắc mắc bằng cách đặt câu hỏi ngược lại để gợi ý cho người học.

c, Tổng kết rút kinh nghiệm.

Đây là khâu không thể thiếu trong giờ dạy viết. Sau khi người đọc hoàn thành bài viết, người dạy sẽ để người học đọc to bài của mình cho mọi người  cùng nghe. Khi tìm ra những lỗi sai thì sẽ cho người học thảo luận với nhau cách sửa thế nào. Cho đến khi không ai đưa ra được đáp án chính xác người dạy mới cho đáp án.. Làm như vậy tất cả mọi người sẽ đều rú ra được kinh nghiệm để tránh mắc lỗi. Hy vọng bài viết đã cung cấp được một phương pháp dạy học tiếng Trung hiệu quả và bổ ích cho mọi người. Hãy cùng tham khảo nhiều tài liệu dạy và học tiếng Trung hiệu quả của THANHMAIHSK.

( Tham khảo tài liệu nghiên cứu khoa học của Th.s Nguyễn Thị Hảo- Giảng viên đại học Hà Nội)

Đọc thêm: Đọc hiểu là nguồn để dạy viết ( Phần 1)

>>> Các bài tương tự:

tiengtrunghsk.vn/nhung-kho-khan-khi-hoc-tieng-trung/

Rèn luyện kĩ năng viết ở giai đoạn thực hành tiếng ( phần 2)

ĐĂNG KÝ HỌC TẠI ĐÂY


Tham gia bình luận:

Đăng

nhận

vấn
ĐĂNG KÝ HỌC TẠI ĐÂY